Các lỗi thường gặp khi luyện kỹ năng học tiếng Đức giao tiếp

Các lỗi mà mọi người thường gặp khi học tiếng Đức giao tiếp: Hầu hết đều cố gắng sử dụng các từ vựng tiếng Đức khó, không học cách phát âm chuẩn tiếng Đức, sử dụng ngữ pháp khó, không thường xuyên rèn luyện kỹ năng học tiếng Đức phản xạ khi giao tiếp tiếng Đức hằng ngày.

Một trong số  sai lầm lớn nhất khi học tiếng Đức đó là tâm lý ngại nói, thiếu tự tin trong giao tiếp, mặc dù mình có sở hữu vốn từ rộng và ngữ pháp tiếng Đức khá tốt. Vậy nguyên nhân đó đến từ đâu?

Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân lớn nhất, đã tồn tại rất lâu trong suốt quá trình dạy và học tiếng Đức ở Việt Nam. Đó là việc phát âm tiếng Đức sai hậu quả là một “thảm kịch”. Đó là ngay cả khi bạn dùng đúng ngữ pháp thì người nghe cũng không hiểu cũng như bạn chẳng thể nghe được họ nói gì.


Học giao tiếp để tiếng Đức là đích đến của mọi người. Tuy nhiên, trong quá trình học tiếng Đức giao tiếp, rất nhiều người trong số chúng ta gặp phải một số lỗi thông thường. Trong bài viết dưới đây, Phương Nam Education sẽ giúp các bạn phần nào nhận ra và khắc phục các lỗi đó. Các lỗi thường gặp khi học tiếng Đức giao tiếp:

1. Cố gắng sử dụng các từ vựng khó khi học tiếng Đức giao tiếp                    

Cố dùng những từ vựng khó chỉ làm giảm khả năng nói của bạn khi học tiếng Đức giao tiếp

Khi bắt đầu học tiếng Đức, vốn từ vựng của bạn còn khá hạn chế, nhưng phần lớn lại cố dùng các từ ngữ khó để diễn đạt tình huống bằng tiếng Đức. Điều đó làm cho bạn bị vấp khi nói tiếng Đức do cố nhớ các từ vựng khó.

Đừng làm vậy, hãy luyện tập kỹ năng học tiếng Đức giao tiếp, thành thạo các từ vựng đơn giản và cố gắng áp dụng các từ đó để diễn đạt ý riêng của mình. Tất cả mọi thứ đều đi từ đơn giản đến phức tạp, việc sử dụng từ ngữ cũng giống vậy. Bạn cần tích luỹ từ vựng tiếng Đức một cách đều đặn và lâu dài. Ban đầu, hãy cố sử dụng vốn từ đơn giản và ít ỏi của mình sau đó sẽ bổ sung thêm theo thời gian. Cách này giúp bạn không phải học quá nhiều từ vựng tiếng Đức khó một lúc. Khi biết sử dụng các từ vựng đơn giản, bạn cũng sẽ dùng từ một cách dễ dàng và lưu loát hơn.

Học tiếng đức hiệu quả


2. Không học cách phát âm chuẩn tiếng Đức

Có một đặc điểm mà rất nhiều người học tiếng Đức trong chúng ta mắc phải, đó là không chú trọng cách phát âm khi học tiếng Đức giao tiếp. Thực tế, học cách phát âm chuẩn tiếng Đức là một phần cực kì quan trọng khi học giao tiếp. Người nghe không thể hiểu gì nếu bạn phát âm sai hoặc không chuẩn.

Hãy luyện phát âm chuẩn tiếng Đức bằng cách học những giáo trình phát âm, nghe, xem các bộ phim tiếng Đức… và lặp lại thật chuẩn xác các gì bạn đã nghe được trong những bộ phim. Quá trình đó, cần chú ý tới trọng âm và ngữ điệu lên xuống câu của người bản ngữ. Để học phát âm tiếng Đức chuẩn, không còn cách nào khác đó là bạn phải luyện tập nói tiếng Đức thật nhiều, hãy cố gắng nói chuẩn ngay từ đầu và lặp lại nó. Chúng ta nên nói một cách chậm rãi và phát âm thật chuẩn xác. Khi đã tạo được thói quen tốt đó, việc phát âm tiếng Đức chuẩn sẽ không còn là trở ngại với bạn.

3. Sử dụng ngữ Đức tiếng Đức quá khó

Một điều phổ biến ở các người học tiếng Đức giao tiếp là lạm dụng các cấu trúc câu quá phức tạp khi nó thực sự không cần thiết. Giải thích cho điều này có thể vì người nói sợ nếu không đúng cấu trúc ngữ Đức người nghe sẽ không thể nào hiểu được. Tuy nhiên, điều đó lại càng khiến bạn dễ bị mắc lỗi hơn. Ngữ Pháp trong giao tiếp tiếng Đức không cần phải quá phức tạp. Bạn có thể thấy, khi giao tiếp tiếng Đức những người bản xứ thường dùng các cấu trúc ngữ Đức rất đơn giản. Như vậy, bạn có thể nghe và hiểu được chúng.

Để khắc phục sai lầm này, bạn nên xem các chương trình ti vi hoặc các bộ phim tiếng Đức. Khi xem nhớ chú ý cách người bản xứ dùng ngữ Pháp khi giao tiếp hằng ngày và hãy bắt chước theo họ. Lặp lại nó trong cuộc sống để dần dần quen với chúng.

4. Nói chuyện ngắt quãng khi giao tiếp bằng tiếng Đức

Khi giao tiếp tiếng Đức, chúng ta hay ngắt quãng cuộc trò chuyện do chưa có sự chuẩn bị khi nói. Đó cũng là một vấn đề thường thấy ở các người học tiếng Đức giao tiếp. Bạn nên nói chậm và có một sự chuẩn bị trước khi nói tiếng Đức. Để thể hiện sự liền mạch khi giao tiếp, câu trả lời của bạn cần hội đủ 3 yếu tố chính sau:

- Các ý phải được sắp xếp theo một trình tự logic.

- Các ý chính được giải thích rõ ràng, có thể kèm thêm các ví dụ để minh họa.

Qua bài viết này, các bạn đã biết thêm nhiều thông tin liên quan đến việc học tiếng Đức. Hãy luyện cho mình kỹ năng học tiếng Đức hiệu quả để giúp học tiếng Đức được tốt hơn nhé. Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ tới trung tâm dạy tiếng Đức để được giải đáp tận tình và chu đáo nhé. Chúc các bạn thành công.

Share this

Previous
Next Post »